รีวิว : ลำโพงไร้สาย SONY SRS-XB32

 

การฟังเพลงถือว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ช่วยให้เราคลายเคลียดจากการทำงาน ซึ่งนอกจากฟังผ่านหูฟังแล้ว หลายๆคนชอบฟังผ่านลำโพงครับ และ ในปัจจุบันมีลำโพงให้เลือกหลายรุ่นออกมา โดยค่าย SONY  ก็ทำออกมาไม่ว่าจะเป็นรุ่นน้อง XB12 , XB22 และถัดมาก็จะเป็นรุ่น XB32 ซึ่งผม เจตน์ …งามวงศ์วาน ขอนำเสนอรุ่น SONY SRS-XB32 ว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ

 

 

ตัวกล่องสี่เหลี่ยมพื้นขาวตัดด้วยตัวลำโพงที่โดนน้ำสาด ดูสวยงาม

 

 

 

ตัวลำโพงวัสดุโลหะคุณภาพประกอบได้แน่นหนา ด้านหน้าหุ้มด้วยผ้าแบบตาข่ายรังผึ้ง ส่วนขอบลำโพงมีแถบไฟ LED  ล้อมรอบไปถึงด้านหลังดูโดดเด่นสะดุดตา ช่วงรอยต่อมุมต่าง ๆ ประกอบได้เนียนเรียบ เก็บงานได้ดีสวยงามทีเดียวครับ  เป็นลำโพงแบบสเตอริโอ 2*48 mm

 

 


ตรงฐานสลักตราสัญลักษณ์ SONY และมีปุ่มกลม(ในที่นี้ก็คือขาตั้งนั่นเองครับ)อยู่ที่มุมทั้ง 4 ด้าน ทำให้เวลาวางที่พื้นผิวเรียบ หรือขรุขระ ก็ให้ความมั่นคง ไม่เลื่อนแน่นอนครับ

 

 

 

ด้านบน มีปุ่มต่างๆ ไล่จากขวามือจะมีดังนี้ครับ

 

1. ปุ่มพาวเวอร์ เมื่อเปิดเครื่องมาจะมีไฟสีฟ้ากระพริบ แสดงสถานะกำลังสแตนบายอยู่ กดปุ่มพาวเวอร์ค้างไว้ 3 วิ จะมีเสียงพูดว่า บลูทูธ แพริ่ง และไฟสีฟ้าจะพริบเร็ว ๆ  พอเราเชื่อมต่อกับมือถือสำเร็จแล้วจะมีเสียงติ๊ดสองครั้ง ซึ่งการเชื่อมต่อทำได้แบบผ่าน BT 4.2  และ  NFC  เชื่อมต่อง่ายรวดเร็วดีครับ

 

2.  ถัดมาเป็นปุ่มปรับระดับเสียง ปุ่ม +/- เรากดค้างเสียงก็จะค่อยเพิ่มและลด โดยไฟสีขาวที่ตัวเครื่องจะกระพริบเร็วๆ เมื่อเราจะดูว่าเพิ่มลดเสียงถึงลิมิตแล้ว ไฟจะกระพริบเว้นช่วงครับ

 

3. ปุ่มไว้หยุดเพลง เลื่อนเพลง รับสาย จะรวมอยู่ในปุ่มเดียวครับ โดย
กด 1 ที  รับสาย/หยุดและเล่นเพลง
กด 2 ที  เลื่อนเพลงไปเพลงถัดไป
กด 3 ที  ย้อนไปต้นเพลง ถ้ากดย้ำอีก 3 ทีก็จะไปเพลงก่อนหน้า

 

4. ปุ่ม LIVE SOUND พอกดแล้วไฟขาวจะขึ้นแสดงด้านบน จะจำลองเสียงให้อารมณ์เหมือนเราอยู่ในคอนเสิร์ตครับ

พอกดอีกทีไฟขาวจะดับ ก็จะกลับเป็น โหมด EXTRA BASS ให้เสียงเบสที่หนักแน่น ลูกโต ฟังสนุก และเราสามารถเปิดและปิดได้โดยการ กดปุ่มเล่นเพลง และ ปุ่มลดเสียงพร้อมกัน 3 วิครับ  พอปิดโหมดนี้ก็จะไปเป็นโหมด STANDARD ซึ่งให้เสียงที่บาลานซ์ฟังสบาย

 

 


ด้านหลังจะมีช่องรวมปุ่มต่างๆครับ โดยฝาปิดเป็นยางหนาปิดไว้อย่างสนิท ซึ่งรุ่นนี้กันน้ำได้ในระดับ IP67 กันฝุ่นกันน้ำทะเลสาดได้ แต่ไม่ถึงกับไปจุ่มใต้น้ำครับ เรามาดูว่าในช่องมีปุ่มไว้ทำอะไรได้บ้าง

 

1. ด้านซ้ายมีช่อง USB DC OUT เป็นพาวเวอร์แบงค์ไว้ชาร์จอุปกรณ์อื่นได้ ช่อง MICRO USB ไว้ชาร์จไฟเข้าเครื่อง ช่องชาร์จเป็นไมโครยูเอสบี ไฟสถานะสีส้ม = กำลังชาร์จ และ ไฟดับ = ชาร์จเต็ม  ใช้เวลาชาร์จประมาณ 5 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเราเล่นเพลงโดยเปิดไฟกระพริบไปด้วยจะเล่นได้นานถึง 14 ชั่วโมง และ ถ้าเราปิดไฟและเล่นในโหมดมาตรฐานไม่ปรับแต่งเสียง ก็จะได้ถึง 24 ชั่วโมงกันเลยครับ

 

2. ช่อง AUX IN ไว้ฟังแบบต่อสายตรง

 

3. ปุ่ม BATT ไว้เช็คแบต พอกดแล้วจะมีเสียงพูดว่าแบตเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ และใช้ปิดไฟ LED  ที่ตัวลำโพงได้โดยกดค้าง 3 วิ

 

4. ปุ่ม WPC ไว้จับคู่เชื่อมต่อกับลำโพงอีกตัวที่เป็นของโซนี่ได้ เช่น XB22 ให้เสียงที่กระหึ่มมากยิ่งขึ้น จะเป็นระบบเสียงโมโนครับ และสามารถเชื่อมต่อได้มากถึง 100 ตัวเลยครับ

 

5. ปุ่ม ADD ไว้จับคู่เชื่อมต่อกับลำโพงอีกตัวได้ต้องเป็น XB32  ด้วยกัน จะได้ระบบเสียงเป็นแบบ สเตอริโอครับ

 

6. ปุ่ม Reset ไว้รีเซ็ทเครื่อง

 

 

 

เรายังสามารถเล่นเพลงผ่านแอพของทาง SONY ได้ด้วยครับ นั่นก็คือ แอพ Sony  Music Center กับ Fiestable

 

แอพ Music Center จะช่วยให้เราเล่นเพลงได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยเชื่อมกับแอพ Play Music ครับ รองรับ LDAC ฟังชั่นไหนที่กดที่ตัวลำโพงได้ในแอพก็จะสามารถทำได้เช่นกันครับ

 

เช่นเราสามารถเชื่อมต่อลำโพงตัวอื่นๆผ่านแอพได้โดยไปที่ Group with other speakers ก็จะมีให้เราเลือกเชื่อมต่อ 2 แบบ คือ

1. Speaker Add function ( ก็คือปุ่ม add ด้านหลังเครื่องนั่นเอง)
2. Wireless Party Chain (ก็คือปุ่ม WPC ด้านหลังเครื่องนั่นเอง)

 

 

 

สามารถปรับแต่งเสียงได้โดยไปที่ Settings > Sound

จะมีให้เราปรับ Preset Mode ปรับเสียงได้ 3 แบบ 1.Standard   2. Extra Bass   3. Live Sound และ มีโหมด BASS/MID/TRE สามารถปรับย่านต่ำ ย่านกลาง ย่านแหลม ได้ตามชอบเลยครับ ซึ่งเมื่อลองปรับเลื่อนย่านต่างๆแล้วทำได้ละเอียดดีทีเดียวครับ

 

 

 

และในแอพสามารถปรับสีไฟที่ตัวลำโพงได้ที่ Illumination & gt; Lighting Mode  สามารถเปิด ปิด หรือจะปรับให้ไฟติดค้างไว้ก็ได้ครับ และ มีฟังชั่น Party Booster  เราสามารถเคาะที่ตัวลำโพงเพื่อให้เกิดเสียงได้ด้วยครับ

 

 

 

วิธีเปิดฟังชั่น Party Booster ทำได้ 3 วิธี
1. เคาะสองทีที่ด้านหลังลำโพง
2. กดปุ่ม + และ – พร้อมกันค้างไว้
3. เปิดในแอพ Sony Musio Center

 

 

 

จุดที่เคาะแล้วเกินเสียงจะมี 5 จุดตามรูปครับ เวลามีงานปาร์ตี้ ฟังชั่นนี้ไว้ใช้เคาะตามจังหวะเพลงก็เพิ่มความสนุกได้เป็นอย่างดีเลยครับ

 

 

APP Fiestable

 

 

เมื่อเราโหลดแอพ Fiestable มาแล้ว ก็จะมาลิงค์กับแอพ Sony Music Center  ในแอพ Fiestable ในแอพนี้ทำหน้าที่อะไรได้มั่งเรามาดูกันเลย

 

Illumination ไว้ปรับสีไฟที่ตัวลำโพงได้ มีให้เลือกดังนี้ Custom Color  พอแตะหน้าจอไฟที่ตัวลำโพงจะเปลี่ยนตามสีที่เราเลือกแตะ

 

 

Party Flash พอแตะหน้าจอค้าง ไฟลำโพงจะกระพริบและเปลี่ยนสีตามที่เราเลื่อน และ หน้าจอแอพไฟก็จะกะพริบเช่นกัน พอเอานิ้วที่แตะหน้าจอออกสีไฟจะกลับไปสีเดิมที่เราเลือกไว้ใน Custom Color Reset  ตั้งกลับค่าเดิม

 

 

 

Motion Control สั่งงานด้วยการขยับมือถือ มีสองฟังชั่นให้เลือกครับ

 

PlayBack ฟังชั่นนี้เราสามารถขยับมือถือเพื่อสั่งงานได้ มีทั้งเล่นเพลง หยุดเพลง ปรับระดับเสียง เลื่อนเพลง

 

Illumination ฟังชั่นนี้เป็นการควบคุมไฟกระพริบ ตามการขยับมือถือของเราครับ พอขยับตามทิศทางในแอพบอก ไฟก็จะกระพริบ ลองเล่นกันดูครับ ถ้ากระพริบตามจังหวะเพลง แนะนำว่าให้จับมือถือแน่นๆนะครับระวังล่วงหลุดมือได้ ^^

 

คราวนี้มาลองฟังเสียงกันเลยครับ

 

 

เบส : ซีรี่นี้ก็ต้องให้เบสถึงใจอยู่แล้วครับ ขนาดลูกโต หนักแน่น กระแทกได้ใจ และ จูนเสียงเบสให้มีขอบเขต ไม่ได้บวมเบลอแต่อย่างใดครับ

เสียงกลาง : เสียงร้องมีความหนา ชัดเจน และมีสีสันชวนฟังเพลิน ตำแหน่งนักร้องขยับมาด้านหน้า ฟังเสียงนักร้องได้เต็มอารมณ์เลยครับ

กลางแหลม : กลางแหลมเคลียร์ใสพอประมาณ ไม่จัดจ้านนัก

เวทีเสียง : มิติเสียงโปร่งปานกลาง แยกชิ้นดนตรีได้ชัดเจน

 

โดยรวมให้โทนเสียงที่ฟังสนุก มีสีสัน เด่นย่านเบสที่ชัดเจนในโหมด EXTRA BASS ฟังแนว EDM HIPHOP POPROCK ได้ดี และยังสามารถปรับเสียงเป็นโหมด STANDARD ให้เสียงที่บาลานซ์ โทนซอฟต์ลงฟังผ่อนคลายขึ้น ฟังเพลงช้าๆ ACOUSTIC ได้ดี หรือจะปรับเป็น LIVE SOUND ให้มิติเสียงที่โปร่งขึ้น ให้บรรยากาศเหมือนเราอยู่ในงานคอนเสิร์ตสนุกได้เต็มอารมณ์มากๆ เรียกได้ว่าฟังเพลงได้กว้างหลากหลายแนวกันเลยครับ

 

 

 

สรุป ลำโพง SONY SRS-XB32 เป็นลำโพงไร้สายที่ครบเครื่องอีกรุ่นเลยครับ ทั้งวัสดุที่ประกอบได้แน่นหนา สวยงาม และให้ความทนทานแข็งแรง กันน้ำสาดได้ ไว้พกพาไปไหนต่อไหนได้สบายๆ และให้คุณภาพเสียงที่ดี ปรับแต่งเสียงได้ตามชอบโดยกดปุ่ม ผ่านตัวลำโพง และยังโหลดแอพจากทาง SONY มาปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมได้ละเอียดยิ่งขึ้นก็ยังได้ และ ไฟ LED กระพริบ ปรับสีไฟได้ผ่านแอพ และยังสามารถเคาะที่ตัวลำโพงให้เกิดเสียงในฟังชั่น PARTY BOOSTER เพิ่มความสนุกได้อีก เรียกได้ว่า เป็นลำโพงไร้สายที่ใช้งานง่าย ฟังชั่นจัดมาให้เพียบ คุ้มค่ามาก ๆ เลยครับ และ เช่นเคย ท่านใดในใจสามารถมาลองฟังเสียงกันก่อนได้ที่ร้านมั่นคงเลยครับผม

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *