รีวิว : ลำโพงวิทยุไร้สาย JBL TUNER FM

สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกครั้งกับผม อู๋ มั่นคงแก็ดเจ็ทสาขาปิ่นเกล้า

สำหรับวันนี้ผมมีสินค้าตัวใหม่ที่จะเข้ามาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน แต่ก่อนอื่นผมว่าทุก ๆ คนคงต้องเคยใช้สิ่งนี้กันมาแล้วแน่ ๆ แก็ดเจ็ทชิ้นนี้เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้สำหรับฟังเพลง ฟังหมอลำ ฟังประกาศผลลอตเตอรี่ ฟังข่าว แอ๊ะๆ อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะครับว่าอุปกรณ์สิ่งนี้คืออะไร ผมว่าคงเดาได้ไม่ยากครับ  นั้นคือวิทยุนั้นเอง ซึ่งในสมัยก่อนทุกๆคนคงจะเคยใช้งานมากันไม่มากก็น้อยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น วิทยุ  TANIN  วิทยุแบบใส่ถ่านตรากบ เอาจริงๆแลวที่ยกตัวอย่างมา ผมอาจจะเกิดไม่ทันจริงๆ งั้นผมขอแนะนำเป็นลำโพงตัวใหม่ที่เป็นทั้งวิทยุแล้วยังเชื่อมต่อ BLUETOOTH ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นของค่ายไหนล่ะ? รุ่นอะไร? เราไปดูกันครับ
และนี่ก็คือ JBL TUNER FM นั่นเอง… ลำโพงตัวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ของทาง JBL ครับ รุ่น JBL TUNER FM ซึ่งมากับความคลาสสิคพร้อมวิทยุ FM ทำให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศที่ชวนให้คิดถึง ผมนี่นึกถึงคุณพ่อขึ้นมาทันทีเลยเวลาที่คุณพ่อนั่งซ่อมโทรทัศน์ก็จะมักจะมีวิทยุที่คอยเปิดเพลงตอนที่พ่อทำงาน ชวนน่าคิดถึงจริงๆ ส่วนหน้าตาลำโพงเป็นยังไงเราไปดูกัน
ลำโพง JBL TUNER FM นั้นเป็นลำโพงขนาดเล็กที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ ใส่กระเป๋าเป้ได้สบาย ๆ ใช้งานได้หลากหลายสถานทีไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ หรือ ต่างจังหวัดก็สามารถใช้งานได้เหมือนกัน แต่เรื่องของสถานีวิทยุก็อาจจะขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ให้บริการ ส่วนตัวงานวัสดุนั้นทำจากวัสดุคุณภาพดีมีความแข็งแรง ฐานรองจะทำมาจากซิลิโคน  ช่วยให้เวลาที่วางบนพื้นผิวเรียบก็จะไม่ลื่นหรือหงายกลิ้งแน่นอน ยังมีเสาอากาศที่ช่วยในการรับสัญญานวิทยุได้ดียิ่งขึ้น พร้อมหน้าจอ LCD ที่บอกสถานะของแบตเตอรี่ บอกสถานะการเชื่อมต่อผ่าน BLUETOOTH แล้วยังช่วยบอกสถานีวิทยุได้อีกด้วย
ด้านซ้ายก็จะเป็นปุ่มสำหรับการเปิดเครื่อง วัสดุส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกเนื้อด้านที่ไม่ทำให้ลื่นมือ
ด้านขวาจะเป็น สัญญลักษณ์ของทางค่าย JBL วัสดุก็จะเป็นพลาสติกเนื้อด้านเช่นกัน
ด้านหลังของเครื่องก็จะเป็น ช่อง USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และช่อง 3.5 สำหรับ AUDIO IN  ที่ฐานของเครื่องก็จะเป็นซิลิโคนกันลื่นทั้ง 2 จุด สำหรับการวางพื้นผิวเรียบ เพื่อไม่ให้ลื่นหรือกลิ้งนั้นเองครับ
จอ LCD ที่จะแสดงทั้งแบตเตอรี่ สถานีวิทยุและระดับเสียง ด้านหน้าของลำโพงนั้นจะเป็นตะแกรงอลูมิเนียมสีดำดูแข็งแรงทนทาน  โดยรวมแล้วตัวลำโพงก็ถูกออกแบบมาได้แบบลงตัวพกพาง่าย พร้อมจอแสดงผลที่บอกสถานะได้อย่างชัดเจน พร้อมกับเสาอากาศที่ช่วยให้สัญญานดีขึ้นอีกด้วย
ถือว่าเป็นลำโพงที่ใช้งานง่ายและสะดวก สามารถมอบให้เป็นของขวัญกับผู้หลักผู้ใหญ่ใช้งานได้สบาย ๆ นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดช่องสถานีได้ถึง 5 สถานีด้วยกัน โดยนอกจากนี้เรายังเลือกกดปุ่ม SCAN เพื่อค้นหาสถานีอัตโนมัติ (ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่เราใช้งาน) หรือจะค้นหาด้วยตนเองโดยการกดปุ่ม TUNE- กับ TUNE+ ไปทีละคลื่น ให้ความรู้สึกเหมือนกับนั่งหมุนหาคลื่นในวิทยุสมัยก่อนเลย คลาสสิคเอามากๆเลยล่ะครับ อีกทั้งยังเชื่อมต่อผ่าน BLUETOOTH ได้เช่นกัน ก็ถือว่าเป็นลำโพงที่พร้อมใช้งานได้หลากหลายสถานการณ์ และยังสามารถเชื่อมต่อผ่านสาย 3.5 ได้อีกสำหรับคนที่ใช้งานเครื่องเล่นเพลงหรือคอมพิวเตอร์
ส่วนเรื่องชั่วโมงการงานต่อเนื่องจะอยู่ได้ประมาณ 8 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับการใช้งานและระดับเสียง) ใช้เวลาชาร์จโดยประมาณ 3.5 ชั่วโมง
เรามาลงรายละเอียดกันสักหน่อยดีกว่า
ก่อนอื่นเราไปดูอุปกรณ์ในกล่องกัน
IN THE BOX
1.JBL TUNER FM
2.USB CABLE ( MICRO B )
3.ADATPER 5V/1A
4.QUICK START GUIDE
Specifications
Transducer: 1 x 44.5mm
Frequency response: 85Hz – 20kHz
FM Tuning range: 76MHz – 108MHz (ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ)
Bluetooth: version 4.1
Support: A2DP V1.2, AVRCP V1.5
Rated power: 5W RMS
Signal-to-noise ratio : >80dB
Battery type : Lithium-ion polymer (3.7V, 1500mAh)
Battery charge: time3.5 hours
Music playing time: up to 8 hours (ขึ้นอยู่กับการใช้งานและระดับเสียง)
Bluetooth transmitter: power0-4dBm
Bluetooth transmitter frequency range: 2.402 – 2.480GHz
Bluetooth transmitter modulation: GFSK/DQPSK/8DPSK
ขนาด : 165 x 66 x 66 มม.
น้ำหนัก: 445 กรัม
เมื่อเราพูดถึงเรื่องเสียง
เสียงเบส ให้รายละเอียดเสียงทุ้มสไตล์ที่เป็นแบบวิทยุ ให้อิมแพ็คที่ไม่กระแทกกระทั้นจนรู้สึกอึดอัด ให้มวลเบสที่มีขนาดปานกลางสำหรับลำโพงขนาดเล็กถือว่าทำออกมาได้อย่างพอดิบพอดี เบสกะชับเก็บตัวได้ดี ไม่มีอาการบวมเบลอรบกวนเสียงกลางแต่อย่างใด
เสียงกลาง เสียงกลางนั้นคมชัด เสียงร้องสามารถโฟกัสได้อย่างง่ายดาย ให้ความรู้สึกไม่ห่างจากตัวผู้ฟัง สัมผัสในส่วนของรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้พอสมควร เมื่อฟังด้วยบรรกาศเพลงแบบเก่า ๆ นั้นก็ให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ฟังได้ยาวนาน
เสียงแหลม ยังคงให้รายละเอียดได้พอสมควรอยู่สำหรับลำโพงขนาดเท่านี้ ฟังง่ายไม่ทำให้รู้สึกล้าหูเลยสักนิด สามารถฟังต่อเนื่ยงได้เป็นเวลานานโดยไม่รู้สึกรำคาญใจ
เวทีเสียง มีขนาดกลางๆ เสียงร้องนั้นจะนำเสียงดนตรีอยู่เล็กน้อย ดนตรีนั้นไม่ซ้อนทับกัน พอแยกรายละเอียดออกจากเสียงร้องได้เป็นอย่างดี
สรุปโดยรวม
เรื่องของเสียงนั้นภาพรวมทำออกมาได้อย่างพอดิบพอดีกับขนาดลำโพงและเรื่องของการใช้งานนั้นก็สะดวกแล้วยังใช้งานง่ายเหมาะที่จะเป็นของขวัญที่ช่วยสร้างความทรงจำดีๆ และยังให้ความรู้สึกที่นึกถึงบรรยากาศแบบเก่า ๆ วินเทจ ตัวงานวัสดุก็ถือว่าเป็นวัสดุที่แข็งแรงในระดับหนึ่งถึงแม้ว่าจะไม่กันน้ำก็ตาม ส่วนชั่วโมงการใช้งานนั้นก็สามารถใข้งานได้เกือบวัน นั่งฟังผลประกาศรางวัลลอตเตอรี่ได้สบายๆ เลยครับ
บทความหน้าจะเป็นรีวิวสินค้าตัวไหนหรือบทความอะไรติดตามกันได้ที่นี้เลย MUNKKONGGADGET รีวิวและบทความ สำหรับวันนี้ผมคงต้องขอตัวลาไปก่อนสวัสดีครับ ขอขอบคุณที่ติดตามกันมาตลอดนะครับผม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *